Thứ Bảy, 20 tháng 5, 2017

TP HCM tìm cách ngăn chặn sốt đất ảo

Trong những tháng gần đây, giá đất ở các quận, huyện vùng ven TP HCM liên tục tăng cao, tạo nên cơn sốt trên thị trường, tình trạng đổ xô mua bán diễn ra, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Đầu tháng 5/2017, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) ra cảnh báo về tình trạng giá đất ở các quận, huyện vùng ven đã tăng chóng mặt từ 30 – 70% so với năm ngoái. Cụ thể, đất nền tại một số khu vực phân lô ở quận 9, quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh đã lên đến trên dưới 20 triệu đồng/m2; giá đất nền tại thị trấn Cần Thạnh, xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) có vị trí đã lên đến 10-12 triệu đồng/m2; giá đất nông nghiệp một số khu vực tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi đã tăng trên dưới 50% trong 4 tháng đầu năm 2017…
Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên PetroTimes, mức tăng giá đất vùng ven TP HCM còn cao hơn nhiều so với cảnh báo của HoREA, đặc biệt là ở quận 9, quận 12, huyện Nhà Bè với mức tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần trong vòng một năm qua.
Chị Nguyễn Thanh Hương chia sẻ, năm ngoái chị tích góp và mua một mảnh đất gần 50 m2 ở phường Phước Long B, quận 9 với giá 450 triệu đồng với ý định chờ để dành đủ tiền sẽ xây nhà ở nhưng trong cơn sốt đất vừa qua thấy giá tăng cao chị đã bán được hơn 1 tỷ đồng.
Còn chị Ngọc, ở phường An Phú Đông, quận 12 cũng vui mừng vì mảnh đất chị vừa mua năm ngoái với giá hơn 400 triệu đồng/50m2 giờ đã tăng gần 3 lần.
Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch HoREA, giá đất ở các quận, huyện vùng ven tăng là do các thông tin về hạ tầng sẽ được TP HCM đầu tư mạnh ở vùng ven, nhằm thu hút dân cư về các quận, huyện ngoại thành để giảm áp lực dân cư ở khu vực trung tâm thành phố. Cụ thể như các dự án đường cao tốc, các tuyến metro, các tuyến đường vành đai, cầu Cát Lái, cầu Bình Khánh… Bên cạnh đó là thông tin một số huyện trên địa bàn sẽ được chuyển lên thành quận.
tp hcm tim cach ngan chan sot dat ao
Giá đất nền ở các quận, huyện vùng ven TP HCM đang được đẩy lên cao
Trước tình hình giá đất tăng cao, thông tin nhiều người “trúng lớn” hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng đã dẫn đến tình trạng đổ xô mua bán với hy vọng kiếm lời nhanh.
Anh Nguyễn Văn Hào cho hay, thấy giá đất tăng cao nên anh vừa đầu tư mua một mảnh đất với giá hơn 1 tỷ đồng ở quận 9. Tuy nhiên, để mua mảnh đất này anh phải thế chấp căn nhà đang ở để vay ngân hàng 800 triệu đồng. Anh Hào tính toán rằng, giá đất sẽ còn tăng nữa và mức tăng sẽ cao hơn so với lãi suất ngân hàng. Anh cũng chia sẻ, trước đây cũng mua bán theo cách này và chỉ trong vòng vài ba tháng là anh đã lãi từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Có thể thấy, cơn sốt đất ở các quận, huyện vùng ven TP HCM vẫn chưa dừng lại mặc dù đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ hình thành bong bóng bất động sản do thị trường phần lớn là những người mua để đầu cơ, chứ không phải nhu cầu để ở. Việc này sẽ hình thành giá ảo và đến một lúc nào đó sẽ đổ vỡ.
Trước tình trạng này, Thành ủy TP HCM đã họp với các Sở, ngành liên quan và các quận, huyện, đồng thời chỉ đạo nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn cơn sốt đất ảo như: Yêu cầu các quận huyện tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô bán nền một cách tự phát; Các ngân hàng thương mại quản lý chế độ cho vay bất động sản đúng quy định; Công an vào cuộc điều tra, làm rõ cò lợi dụng thông tin chính sách để thổi giá đất, đầu cơ trục lợi.
Và vừa qua, UBND TP HCM cũng khẳng định các huyện ngoại thành TP HCM như: Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi chưa đủ điều kiện để nâng cấp lên thành quận.
Thông tin trên cùng với nhiều biện pháp được đưa ra hy vọng sẽ hạ nhiệt được cơn sốt đất nền ở TP HCM. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quan trọng nhất là người dân và các nhà đầu tư phải thật thận trọng khi mua bán trong cơn sốt đất này để tránh rủi ro cho mình.
Nguồn: http://petrotimes.vn/tp-hcm-tim-cach-ngan-chan-sot-dat-ao-495286.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét